3.5.51

My Sassy Book (2) Charles Burns’ Black Hole ตื่นไม่ฟื้น คืนไม่มี

My Sassy Book (2) Charles Burns’ Black Hole ตื่นไม่ฟื้น คืนไม่มี

Dear Pani and Wenja, some of the following images may disturb you. It is advisable to skip ahead.

เขาเรียกมันว่านิยายภาพ (Graphic Novel) การ์ตูน (cartoon) หรือ มังหงะ (Manga) แต่ที่จริงมันคือโฉมหน้าของผีห่าซาตานที่กระทรวงกำเนิดเกล้าต้องเฝ้าระวัง!

แค่ดูจากชื่อเรื่องนิยายภาพเรื่อง Black Hole ของ Charles Burns (ชาร์ล เบอรนส์) ก็ขู่คนอ่านเสียแล้วว่ามันไม่ใช่หนังสือที่อ่านจบแล้วจะฝันดี ภาพดิบหยาบกักขระแต่หนักแน่นด้วยดีไซน์ขาวจัดดำจัดระบายภาพนรกวัยเรียนไฮสกูลยุค 70 ได้ถึงพระเดชพระคุณเจ้าจอร์จ

ภาพฝันร้ายพิสดารเริ่มขึ้นในคลาสชีววิทยา ขณะที่ คีธ พ่อหนุ่มน้อยตัวเอกของเรื่องกำลังกำลังกระดี๊กระด๊าเพราะได้โอกาสนั่งร่วมกลุ่มศึกษาการผ่าร่างกบกับ คริส โรห์ดส์ สาวน้อยที่เขาหลงรัก แต่ยังไม่เคยกล้าออกปากชวนเจ้าหล่อนคุยด้วยสักที นาทีต่อมาเขาถึงกลับต้องหัวตั้งเมื่อจ้องไปที่ท้องเจ้ากบน้อยตัวที่เขากำลังแหวะท้อง ในรอยผ่าแยกนั้นเหมือนเขากำลังมองไปในหลุมดำที่ไม่มีจุดจบ หน้าตามันชวนให้นึกถึงอวัยวะเพศหญิงที่น่าเกลียดน่ากลัว

คีธ หมดสติไปชั่วขณะทันที จากนั้นเมื่อเขาตื่นขึ้นมา ฝันร้ายกับความจริงก็ไม่ได้แยกห่างจากกัน แต่ความระยำอัปรีย์กลับเข้ามาในชีวิตของ คีธ คริส และกลุ่มเพื่อนที่เขารู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ

ลือกันว่ามีโรคแปลกประหลาดชื่อ Bug เกิดขึ้นทางเพศสัมพันธ์ โรคร้ายที่เกิดขึ้นจากเซ็กส์ชั่วคราวทำให้ คริส เกิดรอยแยกประหลาดบนหลังของเธอ (นึกถึง Existenz, Rabid หรือ Videodrome ของ เดวิด โครเนนเบิร์ก) ฝ่ายเจ้าหนุ่มที่เธอหลงเพ้อรักไปด้วยนั้นก็มีริมฝีปากที่เรียกร้องหาเลือดและแรงกระสันต์ ส่วนคีธ ซึ่งอายเกินกว่าที่จะกล้าจีบ คริส ก็ไปมีเซ็กส์กับสาวพี้ยาคนหนึ่งที่ก้นมีหางสุนัข

ในป่าละเมาะใกล้โรงเรียนมีชุมชนของคนนอกคอกที่แอบไปตั้งรกรากแบบลับ ๆ วัยรุ่นคนไหนเข้าไปในป่าต้องคอยระวังตัว มีคราวหนึ่งที่ คีธ เดินไปพบสิ่งแปลกปลอมอะไรสักอย่างในพงไม้ แต่เมื่อเขาหยิบดูก็พบว่าเป็นแผ่นหนังมนุษย์ผู้หญิงที่ไม่ต่างจากผิวงูลอกคราบ ระหว่างนั้นเองมีเงาตะคุ่มในพุ่มไม้คอยจับตาเขาอยู่ และเมื่อเขาได้เห็นมันใกล้ ๆ เขาก็แทบช็อคเมื่อเห็นใบหน้าตะปุ่มตะป่ำน่าเกลียดน่ากลัวเหมือนสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คน

โรคระบาดไร้ทางออกไม่ต่างจากภาพจู๋บิดเกลียวในหนังสือแพร่พาดมายังใจคนอ่านการ์ตูนอย่างชะงัด เราไม่รู้ว่าโรคร้ายพวกนั้นมีวิธีรักษาหรือไม่ แต่อาการแปลกแยกจากสังคมที่ตัวละครพวกนั้นพบเจอ เราเองก็ยังเจออยู่ หรือไม่ก็ยังคุ้นเคยกับมันดี

หวังว่า Black Hole ของ Charles Burns คงมีแปลเป็นภาษาไทยสักวัน ไม่งั้นก็อาจต้องรอให้ลูกสมุนของสองเดวิด David Cronenberg หรือ David Lynch หยิบไปทำหนัง

อ่านแล้วทำให้นึกถึงการ์ตูนแรง ๆ แบบ Dragon Head ของญี่ปุ่น แต่ Black Hole ไม่เน้นเรื่องราวมากเท่า Dragon Head

Black Hole แต่งโดย Charles Burns มีจำหน่ายทั้งในฉบับปกอ่อนและปกแข็งที่ร้าน Kinokuniya พาราก้อน (โฆษณาให้ฟรี)

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไอ้หยา น่าอ่านมากๆ/ FILMSICK

filmvirus กล่าวว่า...

หลอน พะยะค่ะ