11.6.51

Jewel and the ART FILM

Jewel and Jean Luc Godard

ไม่เคยเป็นแฟนเพลงของ Jewel แม้จะเคยฟังเพลงเธอมาบ้าง รวมถึงได้ดูเธอเล่นหนังครั้งหนึ่งในหนังของ อั้งลี่ Ang Lee’s Ride with the Devil จนกระทั่งตอนเธอมาร้องเพลงในคอนเสิร์ต Lilith Fair ร่วมกับนักร้องหญิงคนอื่นๆ

แปลกใจที่เพลง Stephenville, TX ของเธอในอัลบั้ม Goodbye Alice in Wonderland มีเอ่ยถึง Jean-Luc Godard เฒ่าทารกอัจฉริยะของวงการหนังอาร์ต

Hey, everybody thought Godard was a clown
And that ain't gonna be me

เพลง Stephenville, TX
ดนตรีและเนื้อร้องโดย Jewel

เพลงนี้เป็นเพลงที่เธอเล่าเรื่องส่วนตัวตั้งแต่เด็กที่เป็นสาวบ้านนอก พ่อเธอสอนให้ร้องเพลง ผ่านชีวิตมาจนอายุ 31 แล้วตอนนี้มาอยู่ที่บ้านแฟนหนุ่มนักโรดีโอที่เท็กซัสในเมืองเล็ก ๆ ชื่อสตีเฟ่นวิลล์ พร้อมกับกำลังทำความเข้าใจกับอดีตที่ผ่านมาทั้งหมด

2 ความคิดเห็น:

celinejulie กล่าวว่า...

รู้สึกชอบเพลงของ JEWEL ในระดับปานกลาง แต่ชอบประวัติชีวิตของเธอมากๆ เพราะเธอยากจนมากๆ ประทับใจกับการสู้ชีวิตของเธอที่เคยยากจนข้นแค้นแสนสาหัสมาก่อน

อย่างไรก็ดี JEWEL ในหนังเรื่อง RIDE WITH THE DEVIL (1999, Ang Lee, B+) ทำให้รู้สึก “อารมณ์เสีย” แบบอาภาพร นครสวรรค์อย่างมากๆ เพราะขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ ลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่า Tobey Maguire จะได้กับหนุ่มผิวดำ นึกว่าสองคนนี้เป็นเกย์กันตลอดทั้งเรื่อง แต่ไปๆมาๆ Tobey กลับได้กับยัย JEWEL ดิฉันก็เลย “อารมณ์เสีย”

พูดถึง GODARD แล้ว เมื่อเร็วๆนี้เห็นหนังสือ EVERYTHING IS CINEMA: THE WORKING LIFE OF JEAN-LUC GODARD เขียนโดย Richard Brody วางขายอยู่ในร้านคิโนะคุนิยะ พารากอน แต่ยังไม่ได้ซื้อมา เพราะไม่รู้ว่าหนังสือดีหรือเปล่า เห็น Jonathan Rosenbaum เขียนวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ลงใน Village Voice ด้วย

http://www.villagevoice.com/nyclife/0820,godard-lights-camera-paradox,440831,15.html

filmvirus กล่าวว่า...

ยังงี้ต้องแย่งยัย Jewel ร้องเพลง "ฉันรักผัวเขา" ฮิฮิ