11.5.54

My Sassy Book ตอน 28: ลักษณ์อาลัย โดย อุทิศ เหมะมูล และ Japan and I

ลักษณ์อาลัย 

นิยายเรื่องล่าสุดของ อุทิศ เหมะมูล เปิดบริสุทธิ์แล้วที่นิตยสาร ขวัญเรือน เล่มล่าสุด ปกแพนเค้ก ต้นเดือนพฤษภาคม มาบทแรกก็เริ่มบทอัศจรรย์พันลึกชวนติดตามกันทีเดียว ฟังดูติดเรทอย่างเดียวเหรอ ก็ไม่ใช่หรอก ตัวละครต่างหากที่สำคัญ หลังจากโชว์ภาษาและคำถามเชิงปรัชญากาแล็กซี่เรื่องความตายของท่านพ่อที่เอื้ออำนวยของขวัญชั้นดีให้ลูกชาย “ร่วมรักกับความตาย” แล้ว น่าจะไม่ยากเลยที่คนอ่านจะสะดุดตากับตัวละครนำชายหญิงที่เปิดเรื่องซึ่งปูมิติชวนค้นหา ขณะเดียวที่ใกล้ตัวแต่ขณะเดียวกันก็คงความเร้นลับ มีทั้งความโบราณและความร่วมสมัยปลายเท่ที่รวยรินอย่างบรรจง 

ยิ่ง อุทิศ เคยเปรยไว้กับเราด้วยแล้วว่านี่มันนิยายของสองโลก สองยุคสมัยที่ ลับแล แก่งคอย จะเป็นแค่นิยายเด็ก ๆ ทวิภพคงต้องมีหลบสก้อยเตอร์แว้นซิ่งก็คราวนี้

“ลักษณ์อาลัย” เรื่องใหม่เพิ่งเผยโฉม แต่เจ้าตัวบอกว่าเขียนนิยายเรื่องใหม่ไปได้เยอะแล้วด้วย


Japan and I

บันทึกการเดินทางไปญี่ปุ่น ของ อุทิศ เหมะมูล นักเขียนซีไรต์ปี 2552 จาก “ลับแล แก่งคอย” 

ตอนแรกกลัวว่าคนเขียนจะต้องเชียร์ญี่ปุ่นทั้งเล่มหรือเปล่า แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ต้องห่วง เพราะเป็นบทสังเกตการณ์ของ อุทิศ ที่เชื่อมโยงกับการเรียนรู้โลกกว้างทุกนาทีของเขาได้อย่างละเอียดอ่อน มีบทหยิกแกมหยอก และบททึ่งกับวิถีทางแห่งญี่ปุ่นที่น่าประทับใจหลายอย่าง คนอ่านก็จะได้รู้หลายอย่างในการอ่านโลกของ อุทิศ เชื่อมโยงวัฒนธรรมยำใหญ่ของไทยที่รวมฝรั่งกับเอเชียเข้าด้วยกัน ใช่ว่าอ่านหนังสือเที่ยวญี่ปุ่นแล้วจะรู้เรื่อง นากิป มาร์ฟูซ วรรณกรรมอียิปต์ไม่ได้นี่นะ

เสียดายตอนผจญภัยในญี่ปุ่นเจอ ปราบดา หยุ่น เล่าให้ฟังนิดเดียวว่าคุยอะไร ตลกดีที่ตอนอยู่เมืองไทยสองคนนี้ไม่เคยคุยกันมาก่อน

Japan and I เป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์อัมรินทร์ หาซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์ ขอกระซิบบอกว่า อุทิศ เป็นหนึ่งในนักเขียนที่มีคาถาทางภาษาที่งดงาม ที่เด็ดกว่าหนังสือท่องเที่ยวทั่วไปอีกอย่างคือ อ่านแล้วรู้ถึงอารมณ์ขัน ความช่างคิด และความอ่อนน้อมถ่อมตน พร้อมเรียนรู้โลกของผู้เขียน และนี่คือคะแนนสำคัญของการเขียนชั้นแนวหน้า อ่านแล้วรู้ได้เลยว่าที่ข้าน้อยเคยเขียนเรื่องเที่ยวมันน์ไฮม์ในเว็บโอเพ่นนั้นมันเด็ก ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น: