9.4.51

Dead Memory

dear Wenja and Pani, the following is from part of an article I wrote for FREEFORM Magazine. It's a French graphic novel by Marc-Antoine Mathieu called DEAD MEMORY.

Dead Memory
ลองจินตนาการดู ถึงสังคมเมืองไฮเทคที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ควบคุมระบบความคิดทุกอย่างเบ็ดเสร็จ ไม่เว้นแม้แต่วงจรสื่อสารผ่านกล่องแบล็คบ็อกซ์ (black box) ที่มนุษย์ทุกรายต้องพกติดตัวตลอดดั่งบัตรประชาชน เพื่อคอยรับคำสั่งบัญชาการ และอัพเดทข้อมูลทันสมัย
ท่ามกลางความเจริญของเมืองที่ขยายไกลสุดลูกหูลูกตา บรรดานักวิชาการต่างหมกสมองกับคำถาม-คำตอบโชว์ภูมิที่กลวงเปล่า เช่น เมืองที่ไร้ขอบเขตตายตัวนั้นเป็นปัญหาไหม? เราจะพิสูจน์ความไร้จุดสิ้นสุดของมันได้หรือไม่? ลักษณะเมืองนั้นเป็นทรงเหลี่ยมหรือทรงกลม? หรือว่ารูปทรงกลม-เหลี่ยมเป็นเพียงความคุ้นเคยของสถาปนิก? พวกเขาสาละวนกับกลเกมทางภูมิปัญญา มากกว่าสนใจในความหมายที่แท้จริงของความรู้
พวกกูรูรู้เยอะนั้น อ่อนแรงเกินกว่าจะสามารถเผชิญหน้ากับปัญหาในความเป็นจริง โดยเฉพาะเมื่อมันปรากฏอยู่ตรงหน้าในลักษณะของกำแพงใหญ่ยักษ์ ซึ่งกำลังงอกเงยอย่างลึกลับในทุกค่ำคืน
กำแพงประหลาดขยายตัวออกไปทุกที กีดกั้นถนน ตรอก ซอกซอย รวมทั้งสวนสาธารณะและลานจัตุรัส ให้แยกขาดออกจากกัน ไม่มีใครสามารถจะสรุปข้อคิดที่น่าฟังได้ว่าควรจะลงมือแก้ไขอย่างไร พวกท่านทำได้แต่เพียงเสนอแนะให้ - จับตา - จดบันทึก - แยกประเภท - และ - รอรายงาน -
ท้ายสุด ความสามารถในการเอ่ยคำ ความทรงจำ ซึ่งทดแทนกันไม่ได้ พากันตกหล่นสูญสลายไปทีละน้อย แม้แต่คำในพจนานุกรม หนังสือที่หอสมุด รวมทั้งคำศัพท์ที่จารึกบนอนุสาวรีย์ ต่างล้วนอันตรธานสิ้น

* ตัดตอนบางส่วนจาก Dead Memory - บัญชีออมศรัทธาออนไลน์ (ประเภทฝากลืม) บทความแนะนำหนังสือการ์ตูนโดย สนธยา ทรัพย์เย็น ในนิตยสาร freeform, vol. 2, No. 13-2007* (ฉบับพิเศษ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล)

ไม่มีความคิดเห็น: