10.5.51

บันทึกเกี่ยวกับคนทำหนังที่ตกสำรวจ

บันทึกเกี่ยวกับคนทำหนังที่ตกสำรวจ
ยิ่งเขียนหนังสือเท่าไหร่ แทนที่จะพัฒนาขึ้นกลับยิ่งสิ้นหวัง

Kira Muratova – เคยดูแต่ Brief Encounters เรื่องเดียวเมื่อหลายปีก่อนแล้วก็หาดูไม่ได้อีกเลย เร็ว ๆ นี้เพิ่งได้ดู The Asthenic Syndrome ที่บ้าบอยังกับต้นแบบของเรื่อง 4 เหมาะที่จะฉายมากในโปรแกรมต่อ ๆ ไปของ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส)

คุณป้า Kira Muratova นี่แกแรงได้ขนาดนี้เชียว!

Jean Grémillon – เคยฉายฟิล์ม 16 มม. เรื่อง Lumière d'été กับ Le Ciel est à vous แต่ตอนนี้ไม่รู้ที่สถานทูตฝรั่งเศสยังมีฟิล์มอยู่ไหม

เมื่อ 2-3 วันก่อนดู The Sheltering Sky ของ Bernado Bertolucci เห็นมีอ้างอิงถึงหนังเรื่อง Remorques ของ Grémillon อยู่ทั้งตอนต้นและตอนจบเรื่อง จำได้ว่า Remorques ก็เป็นหนังที่ Jean-Marie Straub กับ Danièle Huillet ถือเป็นอิทธิพลสำคัญในการทำหนังยุคต่อมา


Jean Rouch – ถึงจะถูกเอ่ยชื่อบ่อย ๆ ในหนังสือประวัติศาสตร์หนังหรือตำราชาติพันธุ์วิทยา (เลือกหนังเรื่อง Jaguar ของเขาไว้ใน 151 Cinema) แต่ก็ยังหาดูหนังของ Jean Rouch ได้ยากอยู่ดี
จำได้ว่าเคยเจอตัวจริงของเขาที่สมาคมฝรั่งเศสของอังกฤษเมื่อราวปี 2530 หรือ 31 ตอนนั้นเขาเอาหนังเรื่องใหม่มาฉาย แต่ก็นะ พี่แกเล่นไม่มีคำบรรยายตลอดเรื่อง
ชอบหนังของพี่แกอีก 2 เรื่องคือ Moi, Un Noir และ Petit a Petit (เคยฉายที่ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ซีคอนสแควร์)
**********************************************************************************
Jacques Rozier เคยเอาฟิล์มเรื่อง Adieu Philippine ที่สมาคมฝรั่งเศสมาฉายดูเองที่บ้าน 2-3 รอบ หนังเรื่องนี้ได้บรรยากาศของวัยรุ่นยุค 60 ดี เหมือนดูหนังของ Truffaut กับ Godard ยุคแรก ๆ
หนังดูง่าย ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีออกดีวีดี

เคยฉายให้ ทศพร กลิ่นหอม เพื่อเขียนลง Filmvirus 2 แต่แล้วก็.....

*****************************************************************
Radio On by Chris Petit
Chris Petit – ดู Radio On ที่บริติช เคาน์ซิล สยามสแควร์ ชอบมากกว่าหนัง Road Movie ของ Wim Wenders เสียอีก แต่พอมาดูซ้ำมันสู้หนัง วิม เวนเดอร์ส ไม่ได้เลย แต่ก็ยังชอบมากอยู่ดี
ในเรื่องมี Sting เป็นดารารับเชิญด้วย แถมเปิดเรื่องด้วยเพลง Heroes ของ David Bowie

พักหลังเห็น Chris Petit หันมามีชื่อเสียงทางด้านเขียนนิยายและทำงานด้านวีดีโออาร์ต ประวัติเดิมเขาเป็นนักวิจารณ์หนังที่นิตยสารดังของอังกฤษ Time Out
********************************************************************************** Kaizo Hayashi
เคยดูหนังหมอนี่ 2 เรื่องน่าสนใจดี ชอบ To Sleep So As To Dream มากเป็นพิเศษ (อ่านบทความของ มโนธรรม ใน Filmvirus 1) เสียดายหลังจากดูที่ มูลนิธิญี่ปุ่น หรือศูนย์วัฒนธรรม ก็หาดูไม่ได้อีกเลย

จำได้ว่าตอนหลัง Kaizo Hayashi เคยกำกับหนังที่สร้างจากการ์ตูนเรื่อง Cat’s Eye ด้วย ตอนนั้นอยากดูเพราะชอบหนังสือการ์ตูน ตอนนี้ไม่รู้เขาเอามาพิมพ์ใหม่บ้างเปล่า
*********************************************************************************
Fernando Solanas ผู้กำกับอาร์เจนติน่าคนนี้มีลีลาเซอร์เรียลดี ฉากแฟนตาซีบางฉากทำให้นึกถึงหนัง Federico Fellini ฉบับหนังการเมือง หนังเด่น ๆ ก็เช่น The Voyage, Tangos, The South และ The Cloud เคยเลือก The Voyage ไว้ใน 151 Cinema
Gleb Panfilov หมอนี่เงียบไปเลยตอนนี้เลิกทำหนังใหญ่ไปนาน โผล่มาเมื่อ 2 ปีที่แล้วหันไปทำหนังทีวีมินิซีรี่ย์ซะแล้ว เมื่อราวปี 2530 ที่โรง NFT ลอนดอนฉายเทศกาลหนังของเขาทุกเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นหนังโดนแบนห้ามฉายสมัยก่อนยุคกอร์บาชอฟ เมียของ Panfilov ชื่อ Inna Churikova แสดงหนังให้เขาหลายเรื่อง จำได้ว่ายังซื้อโปสเตอร์หนังเรื่อง The Theme (Tema) มาด้วย

เคยเอาบทความของ Gleb Panfilov ที่เขียนถึง Andrey Tarkovsky มาแปลลงนิตยสาร หนังและวีดีโอ เมื่อหลายปีที่แล้ว
*******************************************************************************
Rolan Bykov เขาเป็นที่รู้จักในรัสเซียในฐานะนักแสดงจากเรื่อง The Overcoat (เสื้อคลุม) และ Letters from a Dead Man แต่เท่าที่ดูการกำกับจากหนังเรื่องเดียวคือ Scarecrow (Chuchelo) หนังรัสเซียปี 1983 ที่เกี่ยวกับเด็กนักเรียนที่โดนกลุ่มเพื่อนรังแก ดูเรื่องนี้แล้วอาจทำให้หนังดราม่าเกี่ยวกับนักเรียนทั่ว ๆ ไปกลายเป็นหนังเด็ก ๆ แม้จะดูหนังเรื่องนี้ในเทศกาลหนังโซเวียตที่ถูกแบนเมื่อ 20 กว่าปีแล้ว แต่ก็ยังลืมไม่ลง
********************************************************************************
Konstantin Lopushansky คนกำกับ Letters from a Dead Man (อ่านเพิ่มเติมใน Bookvirus 1) เคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับให้ Andrey Tarkovsky ขณะสร้าง Stalker

ตอนหลัง Lopushansky มาทำหนังเองเป็นหนังที่ประหลาดและทรงพลังมาก โดยเฉพาะ Letters from a Dead Man และ Ugly Swans ที่สร้างจากนิยายของ 2 พี่น้อง Strugatsky เช่นเดียวกับ Stalker

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอไปลงกลแสงได้ไหมพี่ /FILMSICK

filmvirus กล่าวว่า...

แหะ แหะ คนอื่นจะอ่านรู้เรื่องเหรอ มันไม่มีสาระอะไรเลย แต่ก็ขอบคุณมาก ถ้าเห็นว่ามีคุณค่าพอ

Radio On มี Liza Kreuzer คนที่เล่นเป็นแม่อลิซใน Alice in the Cities แสดงด้วย ในเรื่องเธอก็ตามหาลูกสาวชื่อ อลิซ ด้วยเหมือนกัน

หนัง Jean Rouch เดี่ยวคงเอาไปฉายที่ธรรมศาสตร์ ชายน่าจะเขียนถึง เพราะสำคัญต่อคลื่นลูกใหม่ฝรั่งเศส โดยเฉพาะ Godard