2.5.51

My Sassy Book (1) - A Window Across the River โดย Brian Morton

My Sassy Book (1) - หนังสือโดนใจเดือนมกราคม 2551
A Window Across the River
แต่งโดย Brian Morton

หนังสือเล่มเดียวกันที่มือหยิบจับในเวลาต่างขณะ อาจให้อารมณ์แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว ขณะเมื่อแรกซื้ออาจเป็นแค่ปึกกระดาษเย็บเล่มสวยที่ไร้สัมพันธ์กับเราโดยสิ้นเชิง แต่หลังจากเราอ่านแล้ว มันกลับดูพองโตด้วยอดีตและประสบการณ์ดี ๆ ธาตุไม้เย็บเล่มอันเดิมไม่ได้แค่ผ่านการหยิบจับที่ดึงดัน แต่ผ่านการทะนุถนอมพรวนดิน เพื่อให้พรมหญ้าของสวนสวยนั้นชุ่มใจเราได้อีกนาน ๆ

ทั้งชื่อหนังสือ ชื่อนักเขียน ภาพปกอันแสนจะธรรมดาย่อมไม่มีแรงดึงดูดให้เปิดอ่านในตอนแรก ถ้าไม่ใช่เพราะหนังสือเล่มนี้มันอยู่ในกองลดราคาร้าน Kinokuniya หลังจากที่เวียนไปมาหลายวันหลายรอบ อ่านเรื่องย่อหลังปกซ้ำแล้วซ้ำอีกกว่าจะยอมควักสตางค์

ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง อดีตคู่รักที่แยกขาดจากกันก็เจ็บปวด แต่หากอยู่ร่วมกันกลับเป็นเรื่องยากเย็นกว่า ถ้าไม่ใช่เพราะเสียงโทรศัพท์ที่เธอโทรหาเขาในค่ำคืนนั้น รอยงามและรอยร้าวคงไม่หวนคืนมา

นอร่า เป็นผู้หญิงที่สามารถจะเป็นคนที่อ่อนโยนเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอย่างหาตัวจับยาก แต่ในยามที่มุมศิลปินเข้าสิง ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่บนเส้นทางของเธอ ต้องพร้อมที่จะถูกเธอโดดตะครุบ

ไอแซ็ค ชายใจกว้างที่ นอร่า ถือเป็นสถานที่พักพิงใจหลังผ่านสงครามรักแต่ละครั้ง เขาเคยเป็นช่างภาพมากด้วยพรสวรรค์ ผู้มีอนาคตไกลยักคิ้วรออยู่ข้างหน้า แต่หลังจากวารวันผันผ่านทำให้เขาต้องหยุดทบทวนความสามารถที่แท้จริงของตนเอง

A Window Across the River เป็นเรื่องพื้น ๆ ของคู่รักที่ไม่มีอะไรพิเศษพิสดาร Brian Morton เล่าเรื่องด้วยภาษาง่าย ๆ ไม่มีสไตล์แปลกใหม่ คอนเซ็ปต์ยิ่งใหญ่ จุดหักมุมสะท้านโลก หรือเน้นประโยคเท่ เก๋ไก๋ไว้จับไก่ แต่มีรายละเอียดในชีวิตจริงที่ใครอ่านก็ต้องคุ้นเคย ไม่มีการกล่าวโทษ ตำหนิหรือเข้าข้างใคร เห็นการปะทะระหว่างความรักตัวเองและความรักคนอื่นซึ่งซับซ้อนตรงใจดำ

บางทีก็น่าแปลก ต่อให้เป็นหนังสือเล่มโปรด ยังเล่าถึงหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ดั่งใจ เหมือนหัวตีบแล้งอารมณ์ซะงั้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แรกซื้ออาจเป็นแค่ปึกกระดาษเย็บเล่มสวยที่ไร้สัมพันธ์กับเราโดยสิ้นเชิง แต่หลังจากเราอ่านแล้ว มันกลับดูพองโตด้วยอดีตและประสบการณ์ดี ๆ

อ่านประโยคนี้แล้วทำให้รู้สึกว่า นอกจากจะอานเยอะๆ แล้วน่าจะเขียนเยอะๆด้วยครับ:) :) :)/FILMSIXK